Learning Design là gì? Learning Designer là ai?

Trong thời đại ngày nay, khi giáo dục và đào tạo chuyển hướng mạnh mẽ vào không gian số, vai trò của người chuyên thiết kế học tập, hay Learning Designer, trở nên ngày càng quan trọng và đa dạng. Learning Designer không chỉ đơn thuần là người tạo nội dung, mà còn là nhà kiến tạo trải nghiệm học tập, kết hợp sự hiểu biết sâu rộng về nguyên tắc giáo dục với sự sáng tạo trong sử dụng công nghệ và phương pháp học tập đa dạng. Họ là những nhà phát triển chương trình học tập, người xây dựng cầu nối giữa kiến thức và học viên, nhằm tạo ra môi trường học tập tích cực, linh hoạt và hiệu quả. Trong bài viết này Dạy và Học sẽ chia sẻ về Learning Design là gì? Learning Designer là ai? Tại sao thiết kế trải nghiệm học tập lại quan trọng trong giai đoạn chuyển đổi số đào tạo? 

—————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————

Learning Design là gì? 

Learning Design- Thiết kế trải nghiệm học tập là quá trình xây dựng trải nghiệm học tập một cách có chủ ý và có phương pháp dựa trên lý thuyết giáo dục. 

Learning Design- Thiết kế trải nghiệm học tập là quá trình đưa ra những quyết định có chủ ý về những gì sẽ được giảng dạy, khi nào, ở đâu, và cách thức giảng dạy. Trong quá trình này, cần phải đưa ra những quyết định về nội dung, cấu trúc, thời gian, chiến lược giảng dạy, chuỗi hoạt động học tập, cũng như loại và tần suất của các đánh giá trong khóa học. Đồng thời, cũng cần xác định tính chất của công nghệ được sử dụng để hỗ trợ quá trình học tập.

Learning Design là gì? ( Nguồn: Dayvahoc.edu.vn)

Tại sao thiết kế trải nghiệm học tập lại quan trọng trong giai đoạn chuyển đổi số đào tạo? 

  • Tích hợp công nghệ: Giai đoạn chuyển đổi số đòi hỏi tích hợp công nghệ vào quá trình học tập. Thiết kế trải nghiệm học tập có thể giúp tận dụng các công nghệ như học trực tuyến, ứng dụng di động, thực tế ảo, và trí tuệ nhân tạo để cung cấp trải nghiệm học tập đa dạng và hiệu quả. 
  • Trải nghiệm học tập cá nhân hóa: Thiết kế giảng dạy cung cấp trải nghiệm học tập phù hợp với nhu cầu và sở thích riêng của người học. Bằng cách tùy chỉnh nội dung và tài liệu học tập để phục vụ cho tất cả người học, Learning Design có thể hỗ trợ giáo dục chứ không chỉ đơn thuần là chuyển giao kiến thức.  
  • Sử dụng tài nguyên được tối ưu hóa: Thiết kế trải nghiệm học tập phù hợp sẽ tối đa hóa việc sử dụng các nguồn lực, cả về thời gian và tài liệu. Điều này dẫn đến các chương trình học tập hiệu quả và tiết kiệm chi phí. 
  • Nâng cao tương tác: Trong môi trường số, sự chú ý của người học có thể giảm do sự thiếu tương tác. Thiết kế giảng dạy kết hợp các yếu tố đa phương tiện, tương tác và các hoạt động thực hành tạo ra một môi trường thu hút và duy trì sự chú ý của người học. 
  • Dễ dàng đo lường: Mục tiêu học tập rõ ràng và tiêu chí đánh giá là nền tảng cho thiết kế trải nghiệm học tập. Điều này cho phép đo lường tiến độ và đánh giá hiệu quả của chương trình học tập.  
  • Tự học và tự quản lý: Môi trường số thường đòi hỏi người học phải có khả năng tự học và tự quản lý học tập. Thiết kế trải nghiệm học tập có thể tập trung vào phát triển kỹ năng này thông qua các hoạt động tự thực hiện, cung cấp phản hồi tức thì, và hỗ trợ tư duy sáng tạo.  
  • Phản hồi liên tục: Trong môi trường số, khả năng cung cấp phản hồi liên tục là quan trọng để người học có thể điều chỉnh và cải thiện hiệu suất học tập. Thiết kế trải nghiệm học tập có thể tích hợp các cơ chế phản hồi tức thì và công cụ đánh giá linh hoạt.  
  • Linh hoạt: Giai đoạn chuyển đổi số thường đi kèm với sự linh hoạt trong việc học và giảng dạy. Thiết kế trải nghiệm học tập có thể tập trung vào việc xây dựng các mô hình học linh hoạt, giúp người học có thể tiếp cận nội dung mọi nơi và mọi lúc.  
  • Chủ động hóa học tập: Thiết kế trải nghiệm học tập có thể tập trung vào việc tạo ra môi trường học tập mà người học cảm thấy chủ động và thú vị. Sự chủ động hóa có thể thúc đẩy sự tò mò và sự sáng tạo trong quá trình học. 

Learning Designer là ai? 

Learning Designer- Người thiết kế trải nghiệm học tập là người chuyên thiết kế và phát triển các trải nghiệm học tập hiệu quả. Learning Designer đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các sản phẩm học đa phương tiện, do trải nghiệm học từ môi trường học tập kỹ thuật số (digital learning) có những đặc điểm khác biệt so với môi trường học trực diện ( Offline). Learning Designer cần hiểu rõ đặc tính và ưu điểm của cả hai môi trường học này để thiết kế trải nghiệm học hấp dẫn và hiệu quả nhất cho người học. Các nhà thiết kế giảng dạy tạo và cung cấp các sản phẩm học tập cho doanh nghiệp, K-12, giáo dục đại học và các tổ chức chính phủ. 

Learning Designer là ai? Nguồn: Dayvahoc.edu.vn

Một số tên gọi khác của Learning Designer: Instructional Design, Learning Experience Design, Instructional Design Specialist, Content Development Specialist, Online Education Specialist, eLearning Designer… 

Learning Designer đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của giáo dục và đào tạo. Nhiệm vụ của họ không chỉ giới hạn trong việc tạo ra nội dung học tập, mà còn mở rộng đến việc hiểu rõ người học và tận dụng những công nghệ mới nhất. Họ chịu trách nhiệm xây dựng những trải nghiệm học tập tương tác, linh hoạt, và tùy chỉnh, giúp người học phát triển kỹ năng và kiến thức một cách hiệu quả nhất. Bằng cách này, Learning Designer góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đồng thời đáp ứng được những thách thức đa dạng của học tập trong thời kỳ chuyển đổi số. 

Learning Designer có vai trò gì? 

Trách nhiệm chính của người thiết kế học tập có thể bao gồm:  

Learning Designer có vai trò gì? Nguồn: Dayvahoc.edu.vn
  • Phân tích nhu cầu: Đánh giá nhu cầu học tập của người học hoặc tổ chức để xác định mục đích và mục tiêu. 
  • Phát triển chương trình giảng dạy: Thiết kế một chương trình giảng dạy hoặc kế hoạch học tập có cấu trúc phù hợp với mục tiêu học tập. 
  • Số hóa nội dung: Phát triển các tài liệu giảng dạy như bài thuyết trình, mô-đun học trực tuyến, video và các tài nguyên khác. 
  • Thiết kế giảng dạy: Áp dụng các nguyên tắc thiết kế giảng dạy để tạo ra trải nghiệm học tập hiệu quả và hấp dẫn. 
  • Tích hợp công nghệ: Kết hợp công nghệ và các công cụ kỹ thuật số để nâng cao quá trình học tập, chẳng hạn như hệ thống quản lý học tập (LMS), mô phỏng tương tác hoặc thực tế ảo. 
  • Kiểm tra và đánh giá: Tạo các đánh giá để đo lường hiệu quả của chương trình học và thu thập phản hồi để cải tiến liên tục. 
  • Hợp tác với chuyên gia: Hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia, nhà giáo dục và các bên liên quan khác để đảm bảo nội dung đáp ứng các mục tiêu giáo dục. 
  • Thích ứng xu hướng: Luôn cập nhật về các xu hướng giáo dục, công nghệ và phương pháp sư phạm để liên tục cải tiến thiết kế học tập. 

 

Trong giai đoạn chuyển đổi số hoạt động đào tạo, Learning Designer không chỉ là những chuyên gia, mà là những người đồng hành quan trọng trong hành trình chuyển đổi số đào tạo tại mỗi đơn vị. Họ không chỉ giúp tổ chức xây dựng những trải nghiệm học tập độc đáo, mà còn đóng gói kiến thức và kỹ năng vào những khóa học trực tuyến. Learning Designer sẽ cung cấp giải pháp chuyển đổi số đào tạo, giúp các tổ chức, doanh nghiệp, trung tâm và cá nhân mở ra không gian mới cho sự học.