Tìm hiểu về Graphic Organizers – Phần 1 

Graphic Organizer là một dạng nội dung tích hợp cả văn bản và hình ảnh. Graphic Qrganizer đã được khoa học chứng minh là một cách dạy và học hiệu quả. Sử dụng Graphic Organizer có thể cực kỳ hữu ích cho cả giáo viên và học sinh vì chúng sẽ làm cho các bài học trở nên hấp dẫn hơn cũng như trực quan hơn. 

Chúng tôi đã liệt kê bên dưới nhiều loại Graphic Organizers mà bạn có thể sử dụng trong các tình huống khác nhau, cho dù bạn đang đọc, viết, nghiên cứu hay học tập. Mỗi loại sẽ được đi kèm với một biểu mẫu mà bạn có thể sử dụng ngay lập tức. 

 —————————————————————————————————————————————————-

Graphic Organizers là gì? 

Graphic Organizers là một công cụ dạy và học được sử dụng để sắp xếp thông tin và ý tưởng theo cách trực quan. Bằng cách kết hợp văn bản và hình ảnh, Graphic Organizers thể hiện mối quan hệ và kết nối giữa các khái niệm, thuật ngữ và sự kiện. 

Graphic Organizers có thể được sử dụng ở tất cả các cấp học và đã được chứng minh là công cụ học tập hiệu quả cho trẻ em. Với những người học trưởng thành, Graphic Organizers có thể giúp tạo ra sự kết nối giữa những gì họ đã biết và những kiến thức học được. 

Tại sao giáo viên cần tìm hiểu về Graphic Organizers? 

Các Graphic Organizers khác nhau có thể được sử dụng trong chương trình giảng dạy, học tập và ghi chú. Chúng dễ tạo và có tác động trong việc đơn giản hóa thông tin. 

  • Giúp hình dung hoặc trình bày thông tin theo cách dễ hiểu hơn, bằng cách chia nhỏ các khái niệm hoặc ý tưởng lớn hơn hoặc phức tạp thành các phần nhỏ hơn và đơn giản hơn. 
  • Cung cấp cho người học cơ hội để đóng góp tích cực và tham gia vào quá trình học tập thông qua sự sáng tạo của Graphic Organizers. 
  • Giúp phát triển các kỹ năng nhận thức như động não, tư duy phản biện và sáng tạo, phân loại và ưu tiên nội dung, phản ánh, v.v. 
  • Giúp nhớ lại kiến thức trước đây về một chủ đề và nhanh chóng kết nối nó với thông tin mới 
  • Thúc đẩy quá trình tự học. Bằng cách sử dụng các Graphic Organizers để ghi chú, phân tích, nghiên cứu, v.v., người học có thể làm quen với bài học một cách dễ dàng hơn nhiều. 

Các loại Graphic Organizers 

Ở đây Dạy và học đã liệt kê 19 kiểu Graphic Organizers để dạy và học. Dựa trên các mục đích khác nhau của chúng, bạn có thể sử dụng chúng để đọc, viết, nghiên cứu, động não và phân tích. 

GRAPHIC ORGANIZERS DÙNG CHO VIẾT 

  1. Bản đồ thuyết phục

Bản đồ thuyết phục là một công cụ Graphic Organizers giúp người học làm quen với quá trình viết bài thuyết phục. Nó hỗ trợ người học lập dàn ý và chuẩn bị lập luận cho các bài luận, bài phát biểu, tranh luận, v.v. 

Cách thực hiện 

Bước 1: Chọn một chủ đề quan tâm cho bài luận / cuộc tranh luận của bạn. Thực hiện nghiên cứu để thu thập đủ thông tin. 

Bước 2: Xác định tuyên bố mà bạn muốn đưa ra với bài luận của mình. Bắt đầu bản đồ thuyết phục của bạn bằng cách viết ra điều này trước. 

Bước 3: Bên cạnh đó, hãy ghi lý do đưa ra yêu cầu đó. 

Bước 4: Sau đó, viết ra các dữ kiện, ví dụ và thông tin để sao lưu lý luận của bạn. 

Bước 5: Kết thúc bản đồ thuyết phục của bạn bằng phần kết luận của bài luận. 

Hình: Biểu đồ thuyết phục ( Nguồn: dayvahoc.edu.vn)
  1. Biểu đồ trình tự

Biểu đồ trình tự là một công cụ giúp hình dung thứ tự các bước của một quy trình hoặc tiến trình của các sự kiện, v.v. Nó cũng có thể được sử dụng để ghi chú, lập kế hoạch bài học và viết tiểu luận. 

Cách thực hiện 

Bước 1: Xác định các bước trong quy trình hoặc sự kiện.
Bước 2: Sử dụng biểu đồ tuần tự, sắp xếp các bước này theo thứ tự tuần tự. 

Biểu đồ trình tự ( Nguồn: dayvahoc.edu.vn)

GRAPHIC ORGANIZERS DÙNG CHO ĐỌC 

  1. Bản đồ câu chuyện

Bản đồ câu chuyện có thể được sử dụng để xác định các yếu tố khác nhau như nhân vật, cốt truyện nhân vật, chủ đề, kỹ thuật, v.v. trong một cuốn sách mà người học đang đọc. Đây là một công cụ hữu ích mà người dạy có thể tích hợp vào bài học để nâng cao khả năng hiểu của người học. 

Cách thực hiện 

Bước 1: Đọc sách và hiểu rõ về nó. 

Bước 2: Thảo luận về các yếu tố quan trọng khác nhau có liên quan đến câu chuyện. Đó có thể là các nhân vật, bối cảnh, vấn đề và giải pháp, v.v. Bạn có thể điền vào bản đồ câu chuyện trong quá trình thảo luận. 

Bước 3: Sau khi hoàn thành bản đồ, bạn có thể thảo luận từng yếu tố riêng lẻ. 

Hình: Biểu đồ câu chuyện ( Nguồn: dayvahoc.edu.vn)

 

  1. Biểu đồ tiểu sử

Đây là một công cụ hỗ trợ việc tìm hiểu một nhân vật trong tiểu thuyết, tự truyện hoặc phim hoặc một nhân vật lịch sử một cách chuyên sâu hơn. Nó thu hút sự chú ý đến các yếu tố quan trọng khác nhau về cuộc sống của một người. 

Cách thực hiện 

Bước 1: Thu thập càng nhiều thông tin có thể về nhân vật bạn đang nghiên cứu. Bạn cũng có thể tham khảo các nguồn thông tin trên mạng, hoặc hỏi ý kiến từ giáo viên, chuyên gia. 

Bước 2: Khi bạn phân tích thông tin bạn thu thập được, hãy tách riêng những sự thật nổi bật hoặc bạn cho là quan trọng. 

Bước 3: Sử dụng trình biểu đồ tiểu sử của bạn để sắp xếp thông tin theo cách dễ hiểu. Bạn cũng có thể thêm hình ảnh để dễ hiểu hơn. 

Hình: Biểu đồ tiểu sử ( Nguồn: dayvahoc.edu.vn)

 

  1. Biểu đồ KWL

Biểu đồ KWL được sử dụng để thu thập thông tin từ kiến thức hoặc kinh nghiệm trước đây của người học. Biểu đồ 3 cột này ghi lại các giai đoạn trước (những gì người học đã biết), trong (những gì người học muốn học) và sau (những gì người học đã học) của quá trình học. 

Cách thực hiện 

Bước 1: Yêu cầu người học suy nghĩ về chủ đề đã chọn và viết tất cả những gì họ biết về chủ đề đó vào cột K. 

Bước 2: Yêu cầu họ tạo một danh sách các câu hỏi về những gì họ muốn biết trong cột W của biểu đồ. 

Bước 3: Trong hoặc sau khi đọc sách / bài học, yêu cầu họ trả lời những câu hỏi này trong cột L. 

Hình: Biểu đồ KML ( nguồn: dayvahoc.edu.vn)

Xin mời bạn theo dõi tiếp phần 2 để tìm hiểu thêm 14 loại Graphic Organizers tiếp theo! 

Mời bạn tham gia vào hệ sinh thái Dạy và Học  để cùng nhau tìm hiểu, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm thú vị về eLearning & chuyển đổi số đào tạo: